Thứ Năm, 16 tháng 7, 2020

Tác nhân gây kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều là tình trạng hay gặp ở chị em phụ nữ, diễn ra tại bất cứ độ tuổi nào. Kinh nguyệt không đều không những chi phối đến tâm lý cùng với cuộc sống sinh hoạt, Nếu như hiện tượng lâu ngày còn đem tới không ít rủi ro cho sức khỏe. Nắm được nguyên nhân, nắm bắt dấu hiệu nhận biết để thăm khám kịp thời sẽ giúp chị em phụ nữ phòng ngừa được không ít bệnh lý phức tạp sau này.

Khảo sát về hiện tượng kinh nguyệt không đều

Việc ra máu từ tử cung ra ngoài "cô bé", bởi vì lớp niêm mạc dạ con bị bong được gọi là kinh nguyệt. Hiện tượng này bắt đầu xuất hiện từ mức độ tuổi dậy thì đến khi hết kinh, lâu ngày bình quân từ 3 - 5 hôm.
Tuy vậy, thi thoảng, nữ hay bắt gặp chu kỳ kinh nguyệt của mình không đều, kinh tới muộn, kinh tới sớm và ở lại quá lâu hoặc thậm chí là mất kinh,… song, đây đều là những biểu hiện rõ ràng của hiện tượng kinh nguyệt không đều.
Theo các nghiên cứu chuyên khoa, phải có đến 70% phái đẹp sẽ mắc kinh nguyệt bị rối loạn làm cho phiền muộn ít nhất một lần trong đời. Hiện tượng này chính xuất hiện ở một số độ tuổi lần đầu có kinh, có con và tiền hết kinh.
Đây không phải là bệnh, mà là hiện tượng phản ánh lên câu hỏi sức khỏe sinh sản của nữ. Đó có nguy cơ là dấu hiệu cho thấy bệnh vô sinh, hoặc bất cứ 1 căn bệnh nguy hiểm nào khác.

Dấu hiệu của chứng kinh nguyệt không đều

Những biểu hiện của mất cân bằng vô cùng dễ nhận thấy, chị em phụ nữ chỉ cần phải để ý các dấu hiệu nhận biết sau để phát hiện tình trạng cho chính xác:

Rong kinh, rong huyết

Rong kinh, rong huyết là một trong số những dấu hiệu thường thấy của chứng kinh nguyệt không đều. Đặc biệt là phụ nữ lúc mới dậy thì và nữ trong lứa tuổi tiền mãn kinh.
Nhưng đây không phải là dấu hiệu nhận biết bình thường ở người đang trong giai đoạn hành kinh, mà có thể là dấu hiệu nhận biết của những căn bệnh viêm phụ khoa khác. Bao gồm: u xơ tử cung, viêm cổ tử cung, viêm mạc nội tử cung, u nang buồng trứng,… hay một số bệnh lý ác tính như: ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung,...

Thống kinh

Thống kinh là tình trạng phái đẹp bị cảm giác đau bụng lúc đang hành kinh. Do đây là một trong các hiện tượng khá thường thấy, nên nhiều phái đẹp thường hay được coi là điều thông thường. Song, thống kinh cũng có khả năng là dấu hiệu của một số bệnh lý mối quan hệ đến sức khỏe có con của nữ giới như: u xơ tử cung, viêm mạc nội tử cung hay lạc nội mạc dạ con,...

Thiểu kinh

Số lượng máu mà phụ nữ mất đi sau mỗi kỳ hành kinh thường biến động bình quân từ 50 tới 150ml. Như vậy, Nếu phụ nữ chỉ thiếu máu trong 2 ngày và lượng máu nhỏ hơn 20ml, thì phụ nữ đang bị phải hiện tượng thiểu kinh.
Chu kỳ kinh quá ngắn và lượng máu không còn quá ít là nguyên nhân rất lớn gây nên tình trạng hiếm muộn tại nữ giới.

Cường kinh

Ngược lại đối với thiểu kinh, thì thường kinh là hiện tượng lượng máu kinh nhiều hơn bình thường.

Vô kinh

Vô kinh là tình trạng chưa có kinh nguyệt tại chị em phụ nữ. Trong đó:
  • Vô kinh nguyên phát: Có không ít tình huống chị em phụ nữ từng quá tuổi mới lớn mà không có kinh nguyệt. Tác nhân chủ yếu là bởi cơ quan sinh sản mắc dị dạng: chưa có dạ con, hay chưa có bộ phận sinh sản.
  • Vô kinh thứ phát: tiếp diễn tại chị em phụ nữ đã từng có kinh, nhưng mà sau 1 khoảng thời gian lại mắc mất kinh trong khoảng 3 tháng. Chính là bởi vì nữ giới nạo hút thai quá mức lần hay băng huyết quá độ sau lúc sinh,...

Tác nhân gây kinh nguyệt không đều

Hiện nay, có nhiều tác nhân gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều ở nữ giới, song hay gặp đặc biệt là một số nguyên nhân sau:

Nội tiết tố mất cân bằng

Nội tiết tố trong cơ thể của chị em thường hay mắc rối loạn ở một số thời kỳ như dậy thì, mang thai, sinh con, chăm con cũng như thời kỳ hết kinh.
Giai đoạn dậy thì: ở mức độ tuổi mới lớn, người sẽ phải mất rất nhiều năm để progesterone và estrogen có thể đạt được cân bằng. Hiện tượng mất cân bằng thường hay sẽ tiếp diễn trong khoảng thời gian này.
Thời kỳ mang thai: phái đẹp trong thời kỳ mang thai chưa có kinh, ngay cả thời điểm đang cho con bú.
Thời kỳ tiền mãn kinh: Chu kỳ và số lượng máu kinh trong người của người phụ nữ tại giai đoạn này sẽ rối loạn, do buồng trứng suy giảm công dụng. Dần dần chị em phụ nữ sẽ mất hẳn kinh nguyệt, lúc đó sẽ là giai đoạn tắt kinh.

Một số nguyên do thực thể

  • Dấu hiệu có thai không bình thường.
  • Bởi vì các chứng bệnh như: tiểu đường, u tuyến yên,...
  • Những bệnh lý nhiễm trùng do virus dẫn tới ra: nhiễm trùng đường sinh sản, viêm niêm mạc tử cung,...
  • Do các chứng bệnh như: u nang buồng trứng, phì đại cổ tử cung, ung thư niêm mạc tử cung, buồng trứng đa nang,...
  • Biến đổi thói quen ăn dùng, sinh hoạt
Tình trạng rối loạn kinh nguyệt cũng vẫn tiếp diễn khi một số lối sinh hoạt trong ăn sử dụng cùng với sinh hoạt bắt đầu thay đổi:
  • Chị em thay đổi khẩu phần ăn uống do muốn tăng cân, giảm sút cân,...
  • Vì áp lực cũng như căng thẳng tới từ công việc, học hành.
  • Lạm dụng lần thuốc phòng tránh thai.
  • Chi phối của kinh nguyệt bị rối loạn tới sức khỏe
  • Rối loạn kinh nguyệt phản ánh các không bình thường về sức khỏe của buồng trứng cùng với tử cung tại chị em.
  • Chu kỳ quá ngắn, quá dài: tác động trực tiếp đến quá trình thụ thai.
  • Rong kinh: tình trạng này tạo cơ hội giúp cho vi rút sinh sôi nảy nở, dẫn đến không ít căn bệnh nhiễm trùng. Không những làm giảm tin cậy sống, đây còn là căn nguyên gây ra hiếm muộn, vô sinh.
Như từng phân tích ở trên, rối loạn kinh nguyệt còn là triệu chứng của rất nhiều căn bệnh khác biệt nhau như xơ tử cung, u nang buồng trứng,... Nếu mà không phát hiện và điều trị sớm, thì những u bướu sẽ lớn dần lên, gây nên những tai biến nặng nề như thận hư, bí tiểu, đại tràng,... Cũng như một số các chứng bệnh nguy hiểm mạng sống như ung thư cổ tử cung,...
Không ai trong chúng ta được phép coi thường sức khỏe của mình cũng như đặc biệt là coi nhẹ tình trạng kinh nguyệt không đều. Bởi vì biết đâu được đó có khả năng là dấu hiệu nhận biết của một số căn bệnh nguy hiểm nhắc trên. Để chắc hẳn rằng tình trạng này sẽ không tiến triển tới cấp độ nặng nề, hãy định vị kiếm những giải pháp riêng biệt cho chính mình.
Tốt hơn hết nữ cần đến ngay một số trung tâm y tế để xét nghiệm sớm. Những chuyên gia chuyên môn sẽ Căn cứ vào một số dấu hiệu nhận biết để chẩn đoán bước đầu, Sau đó sẽ đưa ra các biện pháp rõ ràng để lấy được kết quả chuẩn xác nhất.
Các phương pháp hàng đầu giúp phát hiện căn bệnh bởi kinh nguyệt không đều gây ra là siêu âm đầu dò, siêu âm phần phụ, chụp CT hoặc MRI của khu vực tiểu khung để nhận xét tử cung cũng như phần phụ hai bên. Để được trải nghiệm dịch vụ thăm khám chất lượng nhất và lấy được kết quả chuẩn xác nhất, nữ giới có thể chọn phòng khám đa khoa tư nhân Thái Hà. Đây là một trong số những cơ sở y tế uy tín hàng đầu, từng được không ít nữ chọn lựa.
Xem thêm:
Ra khí hư màu nâu khi mang thai là bị làm sao?
Giai đoạn phát triển của bệnh ung thư cổ tử cung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét